Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh chi tiết

29/06/2024
Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh chi tiết

Bạn đang lên kế hoạch khám phá Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và muốn có một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ? AEON MALL Bình Tân sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm tham quan chi tiết nhất, từ lịch sử bảo tàng, cách di chuyển, đến những hiện vật nổi bật và các mẹo để tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn. Khám phá ngay nhé!

1. Giới thiệu về Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh

Công trình Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux, khởi công vào năm 1885 và hoàn thành vào năm 1890. Với tổng diện tích lên đến 2ha, ban đầu nơi đây được dùng làm địa điểm trưng bày sản vật trong nước. Sau khi xây dựng xong, tòa nhà trở thành tư dinh của Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Eloi Danel, rồi tiếp tục là nơi ở của các Phó Toàn quyền Đông Dương và cuối cùng là thống đốc Nam Kỳ. Trong năm 1945, tòa nhà này đã nhiều lần thay đổi chủ sở hữu và đến năm 1966, khi dinh Độc Lập được tái xây dựng, nơi đây được sử dụng làm trụ sở Tối cao Pháp viện. Vào năm 1978, tòa nhà trở thành Bảo tàng Cách Mạng Hồ Chí Minh và đến năm 1999, nó chính thức được đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Địa chỉ: 65 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian mở cửa: T3 - T5, T7 & CN 08:00 - 12:00 & 14:00 - 16:30

  • Giá vé: 30.000đ/ khách tham quan

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

>>>> XEM NGAY: 11 di tích lịch sử TPHCM hào hùng sống mãi cùng năm tháng

2. Hướng dẫn di chuyển đến Bảo tàng TP.HCM

Bạn có thể di chuyển đến Bảo tàng TP.HCM bằng những cách sau:

  • Phương tiện cá nhân: Với vị trí nằm trong khu vực trung tâm, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Hãy sử dụng các ứng dụng bản đồ như Google Maps để tìm đường hoặc có thể nhờ người dân địa phương chỉ đường.

  • Phương tiện công cộng: Nếu đi xe bus, bạn có thể bắt các tuyến số 04, 18, 36 từ các điểm như chợ Bến Thành, Hàm Nghi và xuống tại trạm Pasteur – Lý Tự Trọng. Bảo tàng chỉ cách trạm này khoảng 50m nên bạn có thể dễ dàng đi bộ.

Nằm ở vị trí trung tâm nên bạn có thể dễ dàng di chuyển tới bảo tàng

3. Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh có gì đặc sắc?

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là một điểm đến văn hóa lý tưởng với nhiều điều đặc sắc, đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài nước. Cùng AEON Mall điểm qua một vài điểm nổi bật của bảo tàng dưới đây:

3.1 Kiến trúc Tây phương ấn tượng

Kiến trúc sư Alfred Foulhoux đã thiết kế công trình này với phong cách gothique pha trộn hơi hướng Á Đông. Tòa nhà được tạo thành từ các cột trụ lớn nhỏ trước mặt, khiến cho chúng ta liên tưởng tới bảo tàng Louvre ở Paris, nhưng sau đó đã thay cổng vào bằng mái hiên vào năm 1943. Phần chóp mái tam giác của bảo tàng có tượng đầu người nghiêm trang, với những chi tiết chạm khắc như cành dương liễu, hình ảnh gà và chim cú biểu tượng cho ngày và đêm, và vòng hào quang sau đầu tượng tượng trưng như mặt trời. Những họa tiết khác lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và động, thực vật miền nhiệt đới, tạo nên sự pha trộn độc đáo giữa phương Tây và Đông.

Mỗi chi tiết nhỏ đều được chăm chút tỉ mỉ và công phu

3.2 Các khu trưng bày tái hiện Sài Gòn xưa

  • Phòng Thiên nhiên - Khảo cổ: Khi tham quan Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, khách du lịch nên bắt đầu từ phòng "Thiên nhiên – khảo cổ". Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các chi tiết về địa chất, địa hình, khí hậu, khoáng sản, hệ thống sông ngòi, và đời sống của người dân cách đây 3500 năm. Phòng còn trưng bày các di tích khảo cổ như rìu đá, cuốc, và đồ trang sức, mang đến cho du khách những trải nghiệm khám phá đầy thú vị.

Phòng Thiên nhiên - Khảo cổ

  • Phòng Địa lý – hành chính Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh: Bảo tàng này trưng bày các bản đồ và hiện vật, tái hiện về quá trình phát triển của Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh từ thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XX, bao gồm các khía cạnh về hành chính, địa lý và quy hoạch đô thị từ khi dân số chỉ khoảng 50,000 người cho đến hơn 6 triệu dân như ngày nay.

>>>> XEM THÊM: Gợi ý 10 địa điểm du lịch Sài Gòn nổi tiếng không thể bỏ qua

Phòng Địa lý - Hành chính Sài Gòn

Phòng Thương cảng – thương mại dịch vụ Sài gòn – thành phố Hồ Chí Minh: Bảo tàng trưng bày hơn 527 hiện vật, bao gồm 36 tấm ảnh và 10 bản đồ, giới thiệu tổng quan về vai trò của Sài Gòn đối với khu vực phía Nam và toàn quốc. Các hiện vật và tài liệu này tái hiện từ hệ thống cảng Sài Gòn, khu chợ đến các phương tiện giao thông hiện đại như tàu hoả, máy bay, và nhiều vấn đề khác.

Phòng Thương cảng - Thương mại và Dịch vụ

  • Phòng Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Phòng trưng bày khoảng 300 hiện vật và hình ảnh minh họa về các nghề thủ công như gốm, kim hoàn, đúc đồng, chạm khắc, và dệt ở Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối thế kỷ XIX.

Phòng Công nghiệp & Tiểu thủ Công nghiệp trong Bảo tàng

  • Phòng Văn hóa Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh: Tại đây, du khách có cơ hội nghe giới thiệu về Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh để có thể hiểu rõ hơn về các phong tục, tín ngưỡng và giáo dục của thành phố. Phòng trưng bày giới thiệu các tư liệu về lịch sử chữ quốc ngữ và sự phát triển báo chí. Nơi đây cũng giới thiệu về các nghi lễ cưới của bốn nhóm dân tộc chính tại Việt Nam: người Việt, người Chăm, người Hoa và người Khmer, cùng các tập tục và tín ngưỡng đặc trưng của họ.

Phòng Văn hóa - tái hiện những gì chân thật nhất về văn hóa Sài Gòn

  • Phòng Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954: Phòng trưng bày này của Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở phòng số 5 (lầu 1), trưng bày tổng cộng 301 hiện vật bao gồm hình ảnh, tài liệu, báo chí, vũ khí và các vật phẩm quý giá mang giá trị lịch sử đặc biệt. Các nội dung chính trong phòng bao gồm: phong trào đấu tranh hưởng ứng Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, phong trào đấu tranh đòi quyền sinh dân chủ 1936 – 1939, khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11/1940, cách mạng Tháng Tám tại Sài Gòn, sự kiện Sài Gòn mở đầu kháng chiến, phong trào đấu tranh tại Sài Gòn trong những năm 1950 và hoạt động binh công xưởng Rừng Sác – Nam Bộ.

Phòng Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954

  • Phòng Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1954 – 1975: Sau nhiều năm tìm kiếm và sưu tầm từ hàng chục ngàn hiện vật và hình ảnh, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã lựa chọn kỹ lưỡng 481 hiện vật và 26 bức ảnh đáng chú ý để trưng bày tại phòng nội dung số 6 (lầu 1).

Phòng trưng bày kỷ vật giai đoạn chiến tranh 1954 - 1975

  • Phòng Kỷ vật thời kháng chiến: Tại đây, du khách có thể khám phá và tìm hiểu về những hiện vật và di vật liên quan đến cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ trong suốt 30 năm chiến tranh kháng chiến cho độc lập dân tộc.

Những kỷ vật của các chiến sĩ Sài Gòn được trưng bày tại đây

  • Phòng Tiền Việt Nam: Phòng trưng bày giới thiệu 1086 hiện vật từ các thời kỳ lịch sử của Việt Nam, bao gồm tiền kim loại, tiền giấy và tiền thưởng thuộc danh mục tiền Việt Nam.

Phòng tiền tệ Việt Nam

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Sài Gòn đi đâu chơi về đêm | 10 ý tưởng tuyệt vời dành cho bạn

4. Một số lưu ý khi tham quan Bảo tàng TPHCM

Để chuyến tham quan của bạn tới Bảo tàng TPHCM được trọn vẹn nhất, du khách cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Yêu cầu mặc đồ lịch sự và nghiêm chỉnh.

  • Cấm mang các vật dễ cháy nổ, vũ khí và gây ô nhiễm vào khu vực tham quan.

  • Không mang đồ ăn, thức uống vào trong Bảo tàng để duy trì vệ sinh và tránh làm phiền người khác.

  • Cấm chạm vào các hiện vật lịch sử, thiết bị hoặc phòng không phải để tham quan.

Những lưu ý khi bạn thăm quan bảo tàng TPHCM

Đến với Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, du khách sẽ được tận hưởng không gian lưu giữ hơn 22.000 hiện vật và tranh ảnh quý giá, cùng những bộ sưu tập từ những họa sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Bạn còn chần chờ gì nữa mà hãy lên kế hoạch cho chuyến tham quan của mình cùng bạn bè và người thân ngay thôi nào!

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Mục lục

    Latest news

    RA MẮT CỬA HÀNG CROCS ENERGY VỚI DIỆN MẠO HOÀN TOÀN MỚI

    AEON MALL Bình Tân rất hào hứng thông báo về sự kiện khai trương đặc biệt của Crocs Energy Store, nơi các tín đồ Crocs có thể khám phá một thế giới Crocs đầy màu sắc và sáng tạo.
    30/08/2024

    Tặng Bánh Trung Thu Đặc Biệt – Gửi Gắm Thông Điệp Quý Giá Đến Đối Tác, Bạn Bè và Người Thân

    Hãy cùng AEON MALL Bình Tân khám phá những lựa chọn bánh trung thu lý tưởng để làm quà tặng trong dịp đặc biệt này.
    29/08/2024

    CLEANING DAY AEON MALL BÌNH TÂN -NGÀY DỌN DẸP THÁNG 8 2024

    Hoạt động hàng tháng để bảo vệ môi trường, do các nhân viên của trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân cùng phối hợp tham gia
    09/08/2024

    SHONDO KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG MỚI TẠI AEON MALL BÌNH TÂN

    Tháng 8 này, SHONDO sẽ khai trương cửa hàng mới tại trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân
    28/07/2024

    Sự kiện Cosplay đầy ấn tượng tại AEON MALL Bình Tân

    Một ngày lễ hội đặc biệt dành cho cộng đồng yêu thích Cosplay đã diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả
    21/07/2024

    Related news